THÔNG TIN GIỚI THIỆU CHUNG VỀ PHƯỜNG ĐỨC XUÂN

2178

Phường Đức Xuân là phường trung tâm của thị xã Bắc Kạn, được thành lập năm 1990 sau khi tái thành lập thị xã Bắc Kạn.

Phường có vị trí:

  • Bắc giáp phường Nguyễn Thị Minh Khai.
  • Đông giáp xã Huyền Tụng.
  • Namgiáp xã Xuất Hóa, xã Nông Thượng, phường Phùng Chí Kiên.
  • Tây giáp phường Phùng Chí Kiên, phường Sông Cầu.

Phường Đức Xuân là đơn vị hành chính nằm ở trung tâm của thị xã Bắc Kạn và tỉnh Bắc Kạn. Có diện tích tự nhiên 549ha, tổng số hộ dân 2356 hộ với 7290 nhân khẩu, gồm 7 dân tộc anh em như: Kinh, Tày, Nùng, Dao, Hoa, H’mông, Sán Chí.

Phường có 20 tổ dân phố và 24 Chi bộ Đảng, có trên 70 cơ quan đơn vị của tỉnh và thị xã đóng trên địa bàn, hệ thống cơ sở hạ tầng tương đối đảm bảo như: Có nhiều tuyến đường giao thông chính, đường nhánh đi qua địa bàn tạo điều kiện thuận lợi trong việc kinh doanh, buôn bán; 100% hộ dân được sử dụng điện và nước sạch sinh hoạt; Có 02 nhà trường là Trường Mầm Non Đức xuân và Trường Tiểu học Đức xuân đều được công nhận Trường đạt chuẩn quốc gia; có 01 trạm y tế đạt chuẩn Quốc gia về y tế, hàng năm đều thực hiện tốt việc chăm sóc sức khoẻ ban đầu cho nhân dân.

Trong những năm qua, được sự quan tâm chỉ đạo, giúp đỡ của Tỉnh uỷ, HĐND, UBND tỉnh, nhất là sự chỉ đạo sát sao của Thị uỷ, HĐND, UBND và các ban, ngành của thị xã Bắc Kạn nên phường Đức Xuân đã chỉ đạo và tổ chức thực hiện hoàn thành các nhiệm vụ phát triển kinh tế – văn hoá, xã hội – an ninh quốc phòng.

Là một phường trung tâm của thị xã, phường Đức Xuân là một trong những địa phương có tiềm năng để phát triển thương mại – dịch vụ và tiểu thủ công nghiệp. Hiện tại trên địa bàn phường có Chợ Đức Xuân và 656 hộ buôn bán, kinh doanh.

Đối với lĩnh vực tiểu thủ công nghiệp, đây là lĩnh vực được chính quyền địa phương rất quan tâm. Phường luôn động viên các hộ phát huy các ngành nghề truyền thống như: Làm chổi chít, chế biến hoa quả, mây tre  đan… Nhiều hộ đã nâng cao chất lượng, thẩm mỹ, số lượng các mặt hàng, chủ động liên kết với các cơ sở trong và ngoài tỉnh để mở rộng thị trường. Ngoài ra, nhiều hộ gia đình đã thu hút được nhiều lao động tham gia, tạo công ăn việc làm và tăng thu nhập.

Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế một cửa đó đảm bảo đúng theo yêu cầu của thị xã, đảm bảo 5 công khai; cán bộ được bố trí, sắp xếp phù hợp với điều kiện của phường; các thủ tục hành chính giải quyết nhanh gọn, bước đầu đó đáp ứng nhu cầu nguyên vọng và được của nhân dân tin tưởng, hoan nghênh; Công tác hiện đại hóa công sở đó được triển khai tích cực; công tác ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động quản lý nhà nước đó đạt kết quả bước đầu.

Thực hiện cơ chế “Một cửa” chất lượng giải quyết, xử lý công việc được nâng lên, nhiều thủ tục hành chính và thời gian giải quyết được giảm bớt tạo điều kiện thuận lợi cho công dân trong việc thực hiện giao dịch. Hồ sơ tiếp nhận được giải quyết trả đúng hẹn không để tồn đọng, thái độ tiếp công dân lịch thiệp, hoà nhã, đúng mực. Cán bộ công chức được bố trí, sắp xếp đúng quy định, có trình độ về chuyên môn, nghiệp vụ, năng lực, trách nhiệm công tác, số cán bộ chuyên trách và chuyên môn đều đã qua đào tạo đạt tỷ lệ 100%. Xây dựng đổi mới lề lối, cải tiến phương thức làm việc của từng ban, ngành, thực hiện ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý hành chính Nhà nước./.